วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2552

พาณิชย์เพิ่มกลยุทธ์สินค้าชายแดนใต้หวังตลาดมุสลิมนอกประเทศ

ปัตตานี 5 มี.ค.- กระทรวงพาณิชย์รุกโครงการเปลี่ยนบังเกอร์เป็นเคาท์เตอร์ เพิ่มกลยุทธ์ผู้ผลิตสินค้าชายแดนใต้ขยายตลาดส่งออกกลุ่มอียูและอาหรับ


นาย กฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ จ.ปัตตานี ประชุมสัมมนาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและสินค้าโอท็อปจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) และ จ.กระบี่ เพื่อขยายตลาดใหม่ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่ความต้องการสินค้าฮาลาล อาหารกระป๋อง เครื่องแต่งกายมุสลิม ผ้าบาติก และเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา ยังมีความต้องการสูงในกลุ่มประเทศยุโรป (อียู) กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และประเทศแถบแสกนดิเนเวีย


นาย กฤษฎา กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำเป็นต้องเร่งพัฒนาให้ทันตลาด เพื่อส่งไปจำหน่าย เพราะปัจจุบันยังมีส่วนแบ่งการตลาดน้อยมาก อีกทั้งยังเป็นการสอดรับกับโครงการ “เปลี่ยนบังเกอร์ให้เป็นเคาท์เตอร์” ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์


นอกจากนี้ ตัวแทนสำนักงานส่งเสริมการค้าประจำ 5 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส เดนมาร์ค อิตาลี อิหร่าน และมาเลเซีย รายงานข้อมูลความต้องการของตลาด เช่น ตลาดผ้าบาติกในประเทศอิตาลี เฟอร์นิเจอร์ในตลาดประเทศสแกนดิเนเวียร์ สินค้าฮาลาลและเครื่องแต่งกายมุสลิมในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีชาวมุสลิมกว่า 8 ล้านคน ตลาดสินค้าอาหารทะเลแปรรูปในภูมิภาคตะวันออกกลาง และผลิตภัณฑ์ฮาลาลในตลาดประเทศมาเลเซีย.-สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น