วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2552

สิงคโปร์ฝันฮับการเงินอิสลาม(Islamic Financial) เดินหน้าออกพันธบัตร Sukuk

ที่ผ่านมา "สิงคโปร์" เป็นหนึ่งในฮับการเงินที่สำคัญของโลก และตอนนี้กำลังก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการเงินอิสลาม หลังจากธนาคารชาติสิงคโปร์ได้ออก พันธบัตรอิสลาม หรือ "ซูคุก" (Sukuk) สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์เป็นครั้งแรก


ด้วย เม็ดเงิน 200 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 134.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ธนาคารกลางสิงคโปร์ เป็นธนาคารกลางแห่งแรกของประเทศที่ไม่ใช่ประเทศมุสลิม ที่ออกพันธบัตรอิสลามในสกุลเงินท้องถิ่น


วอลล์สต รีต เจอร์นัล อธิบายว่า พันธบัตรซูคุก เทียบเท่ากับพันธบัตรรัฐบาลสิงคโปร์ แต่ดำเนินตามแนวคิดของการขายหรือการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ถูกใช้และได้รับการยอมรับในการออกพันธบัตรอิสลามทั่วโลก


เฮง วี คีท กรรมการผู้จัดการธนาคารกลางของสิงคโปร์ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยให้สถาบันการเงินสามารถนำเสนอเครื่องมือทางการ เงินที่หลากหลายมากขึ้นสำหรับระบบการเงินอิสลาม เพื่อบริหารจัดการสภาพคล่อง และสอดคล้องกับการจับคู่สินทรัพย์และหนี้สินที่มีอยู่


สิงคโปร์ จะออกพันธบัตรอิสลามที่มีเครดิตเรตติ้ง AAA โดยขนาด อายุของพันธบัตรและราคาจะขึ้นอยู่กับความต้องการของนักลงทุนและบรรยากาศใน ตลาด ทั้งนี้ ธนาคารอิสลามแห่งเอเชีย และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด จะเป็น ผู้จัดการพันธบัตรอิสลาม ขณะที่อัลเลน แอนด์ เกรดฮิลล์ รับหน้าที่ที่ปรึกษา


สำหรับ ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญนี้ อับดุลลา ฮาซาน ซาอิฟ ประธานธนาคารอิสลามแห่งเอเชียมองว่า การริเริ่มครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะสนับสนุนความพยายามของสิงคโปร์ เพื่อเป็นศูนย์กลางการเงินอิสลามชั้นนำ แต่จะเป็นกรณีศึกษาของประเทศอื่นๆ ที่มีความปรารถนาและความต้องการของภาคการเงินคล้ายคลึงกัน โดยธนาคารอิสลามแห่งเอเชียจะลงทุนในพันธบัตรอิสลามนี้ ซึ่งถือเป็นนักลงทุนรายแรก


ด้าน วี. ชานการ คณะกรรมการกลุ่มบริหารของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ชี้ว่า ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสิงคโปร์ ส่งสัญญาณทางบวกแก่สถาบันการเงินอิสลามที่ต้องการดำเนินธุรกิจในสิงคโปร์ และเพิ่มการค้าการลงทุนระหว่างตะวันออก กลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


นักวิเคราะห์ประเมินว่าสินทรัพย์ของธนาคารอิสลามมีมูลค่ากว่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และเติบโตปีละ 15%


นอกจากสิงคโปร์ อินโดนีเซียก็เตรียมออกพันธบัตรอิสลามในปีนี้ ส่วนญี่ปุ่นและจีนก็เตรียมเปิดตัวระบบการเงินอิสลามด้วย


ที่มา:ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น