วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2552

ก้าวสำคัญของ ibank ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยความหวังของภาครัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย


พล.ท.สมชาย วิรุฬหผล ประธานกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย


เมื่อวานนี้ พล.ท.สมชาย วิรุฬหผล ประธานกรรมการ พร้อมด้วย คุณสัญญา ปรีชาศิลป์ ผู้จัดการส่วนสื่อสารองค์กร ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและสื่อสารองค์กร ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพเลี้ยงขอบคุณคณะสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ที่ห้องอาหารมุสลิมชื่อดัง สินธรสเต็ก (www.steaksinthorn.com)

โดยมีสื่อเข้าร่วมงาน ดังเช่นสำนักข่าวมุสลิมไทย (www.muslimthai.com), หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ, หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ, หนังสือพิมพ์เดะพับลิค, หนังสือพิมพ์กัมปง, และนิตยสารนิสา ภายหลังที่การจัดงานเปิดตัวภาพลักษณ์ใหม่ของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย IBank เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างสูง

ซึ่ง พล.ท.สมชาย วิรุฬหผล ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวมุสลิมไทยในประเด็นต่างๆ อย่างน่าสนใจ

ความคืบหน้า อิสลามมิกบอนด์

ท่านได้กล่าวว่า Ibank มีแผนระดมทุนออกพันธบัตรอิสลามมิก หรืออิสลามมิกบอนด์ โดยมีธนาคารอิสลามฯ เป็นที่ปรึกษาการเงิน จากการเดินทางไปตะวันออกกลาง มีนักลงทุนจากคูเวตสนใจเข้ามาลงทุนซื้ออิสลามมิกบอนด์ ซึ่งออกโดยรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ เช่น ปตท. กฟผ. โดยต้องการซื้อประมาณ 3,000 ล้านบาท และนักลงทุนจากดูไบมีความประสงค์ต้องการซื้อประมาณ 200 ล้านบาท โดยคาดว่าในอนาคตอิสลามมิกบอนด์จะได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ทาง ธนาคารอิสลามฯ เองจะต้องระดมทุนจากประเทศอาหรับและประเทศมุสลิมให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ของภาครัฐ ดังเช่นสายการบิน หรือแม้แต่โครงการขยายรถไฟฟ้าสายต่างๆในกรุงเทพมหานคร

กรณีการทำธุรกิจส่งออก และธุรกิจอาหารฮาลาล มีวงเงินค้ำประกันสูงถึง 3,000-5,000 ล้านบาท เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่สถาบันการเงิน ในการเปิดแอลซีกับผู้ส่งออก นอกจากนั้น ธนาคารอิสลามฯ ยังมีแผนในการเปิดสาขาที่ดูไบและบาห์เรน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจไทยในตะวันออกกลางอีกด้วย

การตอบรับจากลูกค้ามุสลิม
ปัจจุบันนี้กลุ่มลูกค้าหลักของ ธนาคารอิสลามฯ เป็นลูกค้ามุสลิมกว่า 60% นอกนั้นจะเป็นลูกค้าต่างศาสนิก ในการทำธุรกรรมทางด้านการเงิน เมื่อเปรียบเทียบอัตราส่วน จะมีมุสลิมมาใช้บริการกับทางธนาคารประมาณ 40% โดยทางธนาคารอิสลามฯ หวังว่าในอนาคตจะมีมุสลิมมาใช้บริการมากยิ่งขึ้น


คณะสื่อมวลชน

การพัฒนาบุคลากรของ Ibank
ผู้สื่อข่าวมุสลิมไทยสอบถามเกี่ยวกับพนักงานในองค์ ซึ่งได้คำตอบว่า ธนาคารอิสลามฯ ยังคงต้องพัฒนาบุคลากรต่างๆอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันนี้พนักงานของธนาคารอิสลามฯ จะเป็นมุสลิมประมาณ 65% พุทธศาสนิกชน 33% ทั้งนี้มีพนักงานที่นับถือศาสนาคริสต์ด้วยประมาณ 2%
พร้อมกันนั้น ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าจากกลางปีที่แล้ว แม้ว่าประเทศไทยจะต้องเผชิญกับปัญหาทางเศรฐกิจ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้รับพนักงานเพิ่มกว่า 100 ตำแหน่ง และภายในปีนี้จะรับเพิ่มอีกกว่า 50 ตำแหน่ง ซึ่งผู้สนใจที่จะร่วมงานกับทางธนาคารอิสลามฯ สามารถติดต่อรับขอรับใบสมัครงานตามสาขาของธนาคารอิสลามฯ ใกล้บ้าน

ผลประกอบการของธนาคารฯ
ปี 2551 ธนาคารมีผลกำไรกว่า 40 ล้าน ทั้งนี้ในปี 2552 ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยคาดการว่าจะมีผลกำไรประมาณ 200 ล้านเป็นอย่างน้อย พร้อมกันนั้นธนาคารมีแผนที่จะเปิดสาขาต่าง อย่างน้อย 4 สาขา ดังเช่น ที่จังหวัดอยุธยา,นครศรีธรรมราช,กรุงเทพ สาขาแจ้งวัฒนะ

ในเร็วๆนี้ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จะมีธนาคารเคลื่อนที่หรือ Ibank Mobile เพื่อคอยให้บริการรับ ฝาก ถอนและบริการธุรกรรมต่างๆ กับพี่น้องมุสลิม ยังมัสยิดและงานต่างๆ โดย Ibank mobile จะมีสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์องค์กรได้เป็นอย่างดียิ่ง

ความร่วมเรื่อง Islamic Index กับตลาดหลักทรัยพ์แห่งประเทศไทย
สำหรับนักธุรกิจมุสลิมที่สนใจเข้าลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ธนาคารอิสลามฯมีข่าวดีว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและธนาคารอิสลามฯ กำลังจะเปิดบริการ Islamic Index ในเร็วๆนี้ เพื่อบริการการลงทุนในตลาดหุ้นที่ถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลาม ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานเกินรอ

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการตามนโยบายการพื้นฟูและการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล
• โครงการสินเชื่อสู่ผู้ประกอบการท่องเที่ยววงเงินสินเชื่อ มูลค่า 5,000 ล้านบาท
• โครงการสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจใน 3 จังหวัดภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย
- โครงการสินเชื่อเพื่อทดแทน Soft Loan มูลค่า 5,000 ล้านบาท
- โครงการสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ประกอบด้วย 8 โครงการ มูลค่า 10,000 ล้านบาท
- โครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมอาชีพ มูลค่า 200 ล้านบาท
- โครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนธุรกิจสหกรณ์ออมทรัพย์อิสลาม 2,000 ล้านบาท
- โครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 1,000 ล้านบาท
- โครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการธุรกิจ SME 2,000 ล้านบาท
- โครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการ 3 จังหวัดชายแดนใต้ของธนาคารแห่งประเทศไทย 500 ล้านบาท
- โครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการธุรกิจฮาลาล 2,000 ล้านบาท

ซึ่งทั้งนี้ยังมีโครงการอื่นๆอีกมากมาย โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ibank.co.th หรือสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ อาคารคิวเฮ้าส์ อโศก ถนนสุขุมวิท 21 และมีสาขารวม 26 สาขาทั่วประเทศ โทร.0-2-650-6999 - สำนักข่าวมุสลิมไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น